Tổng Hợp Các Thông Tin Về Đặc Điểm Và Cách Nuôi Chim Bồ Câu

chim bồ câu

Chim bồ câu là 1 loài chim có tính cách ôn hòa, gần gũi, do thế mà chúng rất được lòng rất nhiều người nuôi. Vậy bạn đã biết gì về loài chim tượng trưng cho sự hòa bình này? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về chim bồ câu cũng như cách nuôi và các lưu ý cần thiết!

1. Những đặc điểm của chim bồ câu

chim bồ câu

Bồ câu là loài chim được phân bố rộng rãi trên khắp thế giới đặc biệt là những vùng có khí hậu ôn hòa, khu vực sinh thái tăng trưởng. Và ở Việt Nam cũng như vậy, bồ câu sinh sống trải dài từ Bắc vào Nam. Đây là 1 trong những loài chim được mọi người nuôi chim cảnh cũng như chọn để nuôi cho việc kinh doanh.

Có nhiều người sẽ không biết, chim bồ câu là loài động vật hằng nhiệt. Chim bồ câu có thân hình thoi, cổ dài tương đối đặc thù. Do thế mà đầu của nó có thể xoay chuyển hết sức rộng. Hơn nữa, chim này không có răng mà chỉ có sừng bao bọc vòng quanh hàm cùng với mỏ cứng và sắc.

Chim bồ câu có màu lông không phải đồng nhất và biến hơn cả là những màu như đen, trắng, nâu và xanh nhạt. Không những thế, chúng còn nhiều cá thể biến dị màu lông như màu xanh nhạt, khoang, nâu nhạt, xanh thẩm,…

Khối lượng của chim bồ câu rơi vào khoảng 300 – 400gr/con. Còn trọng lượng trung bình của chúng sẽ đạt khoảng 350 – 450gr/con. Đối với giống đực, loài chim này sẽ với khối lượng to hơn giống cái và cơ dày hơn

2. Cách nuôi chim bồ câu

chim bồ câu

Chuồng nuôi 

Vị trí đặt chuồng

Để chim có được sự phát triển tốt nhất thì bạn nên đặt chuồng nuôi nơi khô ráo, thoáng mát, yên tĩnh và đặc biệt phải đảm bảo được ánh sáng mặt trời chiếu vào cũng như vệ sinh. Người nuôi nên đặt lồng chim cách mặt đất khoảng 1,5 – 1,6m để thích hợp cho thói quen bay lượn của chim. Với độ cao như vậy, chim vừa hạn chế được độ ẩm thấp dưới mặt đất cũng như côn trùng gây hại dẫn tới dịch bệnh. Người nuôi nên lưu ý rằng không nên đặt chuồng chim với hướng gió làm cho chim dễ bị cảm lạnh. Hơn nữa người nuôi không nên đặt chuồng chim ở các nơi ồn ào cũng như tránh sự xâm hại của các loài động vật khác.

Thiết kế chuồng nuôi

Nếu như muốn chim có thể phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất thì người nuôi phải xây chuồng thoáng mát và có đủ độ rộng để chim có thể bay lượn. Hơn nữa, chuồng chim cũng cần đủ ánh sáng và không khí lưu thông tốt để phòng chống vi khuẩn tốt nhất.

Đối với vật liệu để làm chuồng thì có thể sử dụng gỗ, tre hay dây thép không gỉ. Nếu có điều kiện hơn thì bạn có thể làm chuồng bằng các loại gỗ như: keo, xoan, mít, liễu,… để tăng độ bền cho lồng chim.

3. Chim bồ câu ăn gì?

chim bồ câu

Những loại thức ăn cho chim bồ câu

Chim bồ câu cũng giống như loài chim cu gáy, chúng đều rất thích ăn những loại hạt, các loại ngũ cốc, đặc thù là những hạt giàu protein. Thức ăn của chúng chủ yếu là những loại hạt nhưng chính vẫn là: Gạo, ngô, các loại đậu, hướng dương,… Lúc nuôi chim không tốn kém về thức ăn như gà vịt, vì chúng ăn không nhiều.

Khi ăn các loại hạt này sẽ cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng tốt cho chim. Trong đấy chim bồ câu sẽ khỏe mạnh, lớn nhanh, tăng cơ bắp và khả năng sinh sản tốt. Những người nuôi chim sinh sản thường cho chim ăn cám, ngũ cốc, hạt kê, gạo lứt, hạt cao lương để tăng thêm năng lượng cho chim phát triển mạnh.

Không những thế, nên chú ý số lượng các loại hạt như đậu đen, đậu xanh, hướng dương, đậu tương,… Các hạt này thường chứa nhiều chất béo nên người nuôi chỉ cần cho ăn với một lượng vừa đủ. Để mang đến hiệu quả tốt nhất cho đường tiêu hóa và khả năng hấp thụ dinh dưỡng thì nên đem rang trước khi cho chim ăn.

Không những thế, cũng nên bổ sung 1 số muối khoáng, vôi, đặc biệt là muối cần phải có cho cơ thể chim. Cần tăng cường chúng vào khẩu phần ăn để giúp chim bảo đảm sinh sản khỏe mạnh, luôn giữ được nhiệt độ thân thể, tiêu thụ thức ăn tốt hơn.

Cách cho chim ăn

Bạn cần biết rằng việc nuôi chim đúng cách là phải có lịch ăn cụ thể với việc cho chim ăn 2 lần/ngày. Vào buổi sáng, bạn nên cho chim ăn từ 8 – 9h, còn buổi chiều thì 14 – 15h là tốt nhất.

Lượng thức ăn sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của chim và thay đổi tùy theo trọng lượng cơ thể. Bởi như đã đề cập ở phía trên thì người nuôi chỉ cần đảm bảo số lượng thức ăn trong ngày của chim là 1/10 trọng lượng của cơ thể chúng.

Với một lưu ý đối với người nuôi chim là không nên cho chim ăn lại thức ăn hôm qua. Người nuôi phải thường xuyên dọn dẹp chuồng, thay máng thức ăn, nguồn nước uống đảm bảo sạch sẽ để chim sống thoải mái và an toàn. Từ đấy giúp chim hạn chế những bệnh vặt, phát triển khỏe mạnh và lớn nhanh hơn.

Tổng hợp: Dagatructiep.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38