Những Đặc Tính Và Cách Chăn Nuôi Gà Rừng Đúng Chuẩn

gà rừng

Gà rừng là một loài gia cầm có trị giá kinh tế cũng như tính thẩm mỹ cao. Do đó, ngày nay có nhiều người săn gà rừng về làm gà cảnh hoặc nuôi gà số lượng lớn để buôn bán. Tuy nhiên, để chăm sóc chúng như thế nào để gà khỏe mạnh, mang lại giá trị kinh tế cao không phải ai cũng biết. 

1. Đặc điểm về Gà Rừng

gà rừng

Cánh của chúng thường dài khoảng 200 đến 250 mm, và chúng có cân nặng từ 1 đến 1,5 kg. Các con gà trống thì lông của chúng thường màu cam ở đầu và cổ, cánh của chúng thì lại thường có màu đỏ thẫm, còn phần đuôi và ngực thì sẽ có màu đen.

Lúc đấy, gà mái thường nhỏ nhắn và màu lông toàn thân là màu xám xỉn. Mắt của gà rừng màu nâu hoặc vàng cam, mỏ của nó thì cũng có màu nâu hoặc xám chỉ có mỗi chân thì sở hữu màu xám nhạt.

Nhìn tổng quát thì gà rừng đẹp mã, oai phong, chúng cũng khá nhanh nhẹn. Vào mùa mưa, gà này hay bị mắc 1 số bệnh về hô hấp nên trong quá trình chăm sóc gà vào mùa này bạn nên chú ý kỹ hơn.

Gà rừng rất dễ thích nghi với không gian sống, thành ra nuôi không quá khó. Nhưng môi trường sống phù hợp nhất cho chúng đó chính là ở nương rẫy, rừng, nứa. Chúng là 1 loài hơi nhút nhát nhưng bù lại chúng lại rất nhanh nhẹn linh hoạt.

Gà rừng khá tinh ý nên chỉ cần bạn lại gần bất kể khi nào thì chúng cũng ngay tức bỏ chạy. Do đó nên thuần hóa chúng để giúp chăn nuôi chúng dễ hơn. Thời điểm kiếm ăn của giống gà này là vào buổi sáng và khi xế chiều.

Gà rừng thường sinh sản vào đầu tháng 3, tới mùa sinh sản gà trống sẽ gáy, đặc biệt là vào buổi sáng và khi hoàng hôn. Với mỗi lứa thì gà mái thường chỉ cho năng suất từ 5 đến 10 quả trứng. Để làm ổ đẻ cho chúng cũng tương đối đơn giản, bạn nên làm lồng cho chúng ở trong lùm cây để tránh các con vật khác làm phiền.

Vì thịt gà này rất ngon và ngọt nên bây giờ có nhiều người buôn bán gà rừng. Ngoài ra, vẻ ngoài của chúng cũng đẹp mã nên có thể chọn để nuôi cảnh.

2. Cách chọn giống Gà rừng

gà rừng

Để có được 1 chú gà rừng khỏe mạnh thì việc trước tiên chính là phải chọn được giống gà con tốt. Nên chọn những con khỏe mạnh, nhanh nhẹn và không bị dị tật. Chọn những chú gà có giống tốt, lông bông đến xốp. Theo những gợi ý này bạn sẽ có cho mình 1 chú gà giống tốt.

Khi mua gà giống bạn nên tìm kiếm ở các shop uy tín, để đảm bảo gà đã được tiêm phòng vắc xin. Chọn được gà giống tốt thì bạn đã thành công bước đầu trong việc chăm sóc gà rừng rồi ấy.

3. Xây dựng chuồng cho gà rừng

Hiện nay, có hai phương thức nuôi gà rừng đấy là nuôi thả và nuôi nhốt. Dù nuôi thả hay nuôi nhốt thì bạn cũng nên vệ sinh nơi sống của chúng thật sạch sẽ để đảm bảo không gian sống phải tốt nhất cho gà.

– Gà rừng nuôi nhốt: Để làm chuồng cho gà thì tùy theo số lượng gà mà bạn nuôi để có thể làm chuồng lớn hoặc nhỏ tùy ý. Làm chuồng cho chúng tương đối đơn giản, chỉ cần chuồng gà có để nền đất cho đủ số lượng gà và cao ráo thoáng mát là được.

Xung quanh chuồng gà nên có nhiều cây cối để có bóng mát cho gà. Chuồng gà phải đảm bảo được sự cao ráo nhằm để dễ thoát nước. Bên cạnh đó thì phải luôn thoáng mát vào mùa ngày hè và ấm áp vào mùa đông. Đặc biệt đối với gà con mới nở rất dễ bị cảm lạnh nên bạn cần chú ý giữ ấm cho chúng ở thời điểm này.

gà rừng

– Gà rừng nuôi thả: Đối với việc chọn nuôi thả thì tốt nhất bạn nên nuôi loại trên 1 tháng tuổi. Để nuôi gà theo cách thả như thế này thì bắt buộc bạn phải thuần hóa được chúng trước đó rồi. Bạn nên thả gà rừng ở vườn nhà mình hoặc ở các nơi nhiều cỏ dại ở đồi núi.

Khi nuôi gà theo cách thả thì chúng sẽ tự kiếm ăn. Nuôi theo cách này sẽ giúp cho thịt của gà rừng sẽ được chắc hơn, ngon hơn, lông gà cũng đẹp hơn. Lúc nuôi thả thì bạn hạn chế việc để chó mèo đi vào nơi sống của gà hay nuôi chung gà rừng với những con vật khác như ngan, vịt.

4. Phòng bệnh cho gà rừng

Gà rừng rất dễ mắc một số bệnh như ỉa chảy, gà rù,… vì thế bạn nên phòng bệnh cho chúng ngay từ nhỏ. Tuy nhiên bạn phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, sát khuẩn thường xuyên cho chim. Phải giữ chuồng trại luôn trong tình trạng sạch sẽ, thoáng mát để chim được khỏe mạnh.

Máng ăn, uống của chúng cần phải vệ sinh hàng ngày. Lúc những chú gà bị bệnh thì bạn phải nhanh chóng cách ly gà ra chỗ ở khác để giảm thiểu lây bệnh cho các con khác.

Tổng hợp: Dagatructiep.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38