Đặc Điểm Gà Rhode Đỏ Và Kỹ Thuật Chăn Nuôi, Phòng Bệnh Cho Gà

Đặc Điểm Gà Rhode Đỏ

Gà Rhode đỏ nổi tiếng từ lâu, chúng chủ yếu chăn nuôi để lấy thịt và trứng. Giống gà này được xem là quốc điểu của Rhode Island. Đặc trưng của gà dễ nhận diện nhất chính là bộ lông màu đỏ. Nhìn sơ qua thì khá giống với thân hình của gà tàu. 

Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về giống gà này cũng như là cách chăm sóc, nuôi dưỡng. Bà con có thể tham khảo nếu như có ý định chăn nuôi gà Rhode đỏ.

1. Nguồn gốc, đặc điểm gà Rhode đỏ

Gà Rhode đỏ có nguồn gốc xuất xứ từ một vùng có tên là New England tại tiểu bang Rhode Island có diện tích nhỏ nhất của Mỹ. Giống gà này chủ yếu được nuôi để lấy thịt và trứng.

Mặc dù xuất thân từ vùng đất có khí hậu ôn đới. Tuy nhiên gà Rhode lại có những đặc điểm thích nghi tốt với khí hậu Việt Nam ta

Ngoại hình

Trọng lượng trung bình của gà rơi vào khoảng 2,9kg. Đối với gà trống thì nặng khoảng 3,4–4kg, gà mái nặng khoảng 2,5–3kg. Gà con mới nở 1 ngày tuổi sẽ có trọng lượng khoảng 40g. Giống gà này có mức tăng trọng khá chậm, sau khoảng 2,5 tháng thì chúng chỉ nặng khoảng 1,3–1,5kg.

Đặc trưng nổi bật dễ dàng nhận diện được giống gà này chính là bộ lông màu đỏ. Thân hình của chúng khá vuông vắn, mào đơn và có hình răng cưa, chân màu vàng. Ức gà nở rộng, sâu, lườn dài thẳng. Nếu mới nhìn qua thì trông chúng khá giống với gà tàu.

Khả năng sinh sản

Giống gà này cho sản lượng trứng trung bình mỗi năm khoảng 180-200 quả. Trứng có màu nâu nhạt và mỗi trứng có trọng lượng khoảng 50 – 60g. Chúng có thể tự ấp trứng và tỷ lệ thành công thì khá cao.

Đặc Điểm Gà Rhode Đỏ

Lai tạo giống

Mặc có những ưu điểm nổi bật, tuy nhiên sản lượng trứng của chúng vẫn chưa cao. Vì vậy vậy người ta mang chúng đi lai tạo với những giống gà khác để cho năng suất cao hơn.

Gà Rốt ri

Gà rốt ri hay còn được gọi với cái tên chính xác là rohde-ri. Đây là thành phẩm của việc lai tạo gà Rhode đỏ với gà ri của Việt Nam. Với những đặc điểm nổi bật của cả 2 giống này, gà lai rốt ri mang đến chất lượng thịt khá thơm ngon và cho sản lượng cao hơn. Tại các hộ gia đình thường nuôi thả chúng theo mô hình gà thả vườn.

Hiện nay giống gà rốt ri này tại Việt Nam được áp dụng để chăn nuôi nhằm mục đích lấy thịt.

Gà BT1

Gà BT1 là kết quả của sự lai tạo giữa gà Rhode đỏ và gà Goldline. Được Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam lai tạo – trung tâm nghiên cứu Bình Thắng lai tạo thành công.

Đặc điểm của giống gà này là thân hình to lớn và khá rắn chắc. Chân cao và có mồng đơn. Màu lông đặc trưng của gà trống là đỏ, phần cánh và đuôi có màu đen, lưng rộng và phẳng. Ở con mái thì màu lông nhạt hơn so với con trống, bụng xệ, lớp da và chân đều có màu vàng.

Gà trống trưởng thành sẽ có cân nặng khoảng 3,2 – 3,6kg, gà mái cân nặng khoảng 2,2 – 2,5kg. Sau 120-150 ngày thì gà mái bắt đầu đẻ trứng. Sản lượng mỗi năm cho được khoảng 200 quả. Trọng lượng mỗi quả trứng nặng khoảng 55g. Tuy nhiên gà BT1 lại không biết cách ấp trứng.

Giống gà lai này có thể thích nghi được ở nhiều vùng khí hậu khác nhau và khả năng sinh tồn của chúng khá cao.

Mức tăng trọng cho 1 kg thịt phải tiêu tốn 2,9 – 3,2 kg. Cho một quả trứng là 1,8 – 1,9kg.

2. Kỹ thuật nuôi gà Rohde đỏ

Các khâu trong quá trình chăn nuôi gà Rhode đỏ khá là quan trọng. Đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng của người chăn nuôi. Vì nếu bất cứ công đoạn nào có sơ sót có thể ảnh hưởng toàn bộ đàn gà. Mời bà con hãy cùng theo dõi qua bài viết này về kỹ thuật chăn nuôi nhé.

Cách chọn gà Rhode đỏ giống

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều trang trại trung cấp con giống gà Rhode đỏ chất lượng. Để tránh gặp phải những nơi lừa đảo, chất lượng gà không cao. Bà con phải hết sức cẩn thận để lựa chọn địa điểm uy tín.

Chọn con giống là những con đi đứng nhanh nhẹn, không bị bất cứ dị tật nào, trông khỏe mạnh. Có lông mềm, xốp,… Cần kiểm tra giấy tờ kiểm dịch động vật trước khi mang gà từ cơ sở về nuôi.

Khi mang giống về thả vào lồng úm, bà con nên thả nhẹ nhàng để cho chúng quen với môi trường mới. Mật độ quây úm không được quá dày khiến gà dễ bị stress và khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh.

Thức ăn cho gà nhanh lớn

Mỗi giai đoạn phải có thức ăn phù hợp để gà có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Chú ý, khi mua gà con về không nên cho chúng ăn thức ăn ngay. Phải để chúng tiêu hóa hết lòng đỏ, trong 2 giờ đầu chỉ nên cho chúng uống nước.

Những ngày đầu mang gà Rhode đỏ về, nên chọn những loại thức ăn dành cho gà con để chúng tập thói quen quen dần với thức ăn. Sau đó 4 ngày sau mới bắt đầu cho chúng ăn thức ăn hỗn hợp.

Để không bị phí phạm thức ăn, khi cho ăn chỉ nên cho 1 lượng thức ăn vừa phải vào máng. Khi nào hết thì cho tiếp chứ không nên cho quá nhiều. Nếu không chúng sẽ bới thức ăn văng ra sàn hoặc để lâu thức ăn sẽ có mùi hôi, thiu.

Nguồn nước uống phải sạch sẽ, nên pha thêm vitamin và men tiêu hóa,… Giúp tăng cường sức đề kháng cho gà con. Chú ý cần phải thay nước thường xuyên cho gà.

Đặc Điểm Gà Rhode Đỏ

3. Phòng bệnh cho gà Rhode đỏ

Khi nuôi bất cứ giống gà nào cũng không thể bỏ quên việc tiêm vacxin định kỳ cho gà. Giúp hạn chế tỷ lệ mắc bệnh và lây lan những căn bệnh nguy hiểm. Phòng ngừa các bệnh như cúm gia cầm, Gumboro, Marek, Newcastle, tụ huyết trùng,….

Chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi gà Rhode đỏ phải thường xuyên được khử trùng vệ sinh. Đảm bảo chuồng phải phải thông thoáng, sạch sẽ. Cần rải thêm chất độn chuồng để dễ dàng cho việc dọn dẹp và giúp gà không bị lạnh.

Không nên nuôi nhiều lứa trong cùng 1 chuồng vì sẽ khó có thể kiểm soát dịch bệnh. Chú ý thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của gà. Có thể trang bị thêm máy làm thức ăn riêng cho gà nếu như có điều kiện.

Khi xây chuồng trại nên xây cách xa khu dân cư, nguồn nước sinh hoạt, khu dân cư chính để tránh bị ô nhiễm. Phải có hệ thống thoát nước để tránh bị ứ đọng, ẩm ướt dễ dàng phát sinh mầm bệnh ở gia cầm.

4. Kết luận

Gà Rhode đỏ là giống gà có sức đề kháng cao và có thể thích nghi tốt điều kiện khí hậu nước ta. Tuy nhiên chúng lại cho năng suất không cao nên được lai giống để cho ra sản phẩm chất lượng hơn. Trước khi chăn nuôi bất cứ giống gà nào bà con cũng cần phải tìm hiểu cách chăn nuôi một cách khoa học và hợp lý nhé.

Tổng hợp: https://dagatructiep.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38