Cùng Tìm Hiểu Về Đặc Điểm Giống Gà Rừng Lông Đỏ

Gà Rừng Lông Đỏ

Gà rừng là một trong các loài quý hiếm với giá trị cao và được nhiều người săn lùng. Chính vì vậy mà số lượng của gà rừng lông đỏ càng ngày càng suy giảm nghiêm trọng và nguy cơ tuyệt chủng cao.

Đây được coi là thánh sư của những loài gà nhà và sinh sống ở các khu rừng rậm rạp. Rất khó để phát hiện và tìm kiếm ra chúng vì bản tính ngụy trang cũng như sự quý hiếm.

1. Đánh giá chung

Gà Rừng Lông Đỏ

Gà rừng lông đỏ là một loài thuộc họ Phasianidae họ của chim trĩ. Chúng có nguồn cội từ nước Sri Lanka, các nước khu vực Đông Nam Á và cả Ấn Độ.

Khu vực sinh sống của loài này là khu rừng rậm rạp nhưng rất khó để có thể phát hiện thấy chúng. Cũng như đa số những loài thuộc họ chim trĩ thì con trống không tham gia nuôi con.

Đặc tính của chúng là sống độc lập kể từ khi mới sinh ra và không hỗ trợ ấp trứng. Con trống có bộ lông rất đẹp, màu tươi và sáng nên được những thợ săn rất để mắt.

Còn con cái thì có bộ lông màu xám giúp chúng dễ ngụy trang nên cũng tiện để nuôi con hơn. Thức ăn của chúng là những loại hạt trong rừng nhất là con non chưa kiếm ăn được.

2. Loài lông xanh

Gà rừng lông xanh có tên gọi là Gallus varius, thuộc họ Phasianidae hay còn được gọi là Java. Chúng sinh sống tập trung chủ yếu và ẩn náu ở khu vực rừng nhiệt đới ẩm hoặc nhiệt đới.

Và số đông là ở các đảo của Indonesia như đảo Java, Bali, đảo Lombok, Komodo, Flores và đảo Rinca.

Đặc điểm của loài này là có lông màu xanh đen xen lẫn ánh kim rất óng ánh. Phần gáy màu xanh nhạt còn cổ thì có hoa văn vô cùng ấn tượng.

Lông cánh có màu đồng, mào nhỏ màu đỏ pha tím và phía dưới là màu phớt xanh. Phần lông mã với màu ánh kim viền vàng nhỏ nhắn, đuôi tốt nhưng cũng hơi dài và hơi vổng.

Chiều dài trung bình của con trống là khoảng 75 cm còn con mái thì nhỏ hơn chút.

Tập tính của loài này là sống theo 1 đàn khoảng 2 – 5 con và con trống thường là chủ. Chúng sống trong các khu rừng rậm rạp và kiếm ăn luôn ở đấy chủ yếu là hạt như gạo lúa và ngũ cốc, con con thì ăn sâu bọ nhỏ để bổ sung dinh dưỡng.

3. Gà rừng lông đỏ

Gà rừng lông đỏ

Loài tiếp theo là gà rừng lông đỏ quý hiếm có tên gọi là Gallus gallus. Chúng phân bố ở những cánh rừng rậm rạp có khí hậu cận nhiệt và nhiệt đới.

Một số các quốc gia có loài này là Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar và trung du miền núi của Việt Nam.

Đặc điểm con trống là thân hình gọn gàng, lông con 2 màu là đỏ và đen. Chúng có mào nhỏ màu đỏ chói, phần lông đuôi thưa, đều nhau và có 2 cọng dài hẳn.

Các lông phụ ngắn hơn gần nửa với hai lông chính và mỗi bên khoảng 4 lông phụ.

Còn con mái cũng có thân hình nhỏ cùng bộ lông màu xám chứ không rỡ như con trống. Mào của chúng rất nhỏ, thậm chí nếu như nhìn từ xa có người còn lầm tưởng chúng không có mào.

Phần đầu hơi giống loài chim trĩ và đặc trưng loài này không với tích.

Đây là loài điển hình con trống không tham dự vào việc nuôi con mà nhiệm vụ này là của con cái. Bởi bộ lông xám của chúng dễ để ngụy trang và bao bọc được cho gà con,

Thức ăn của chúng là các hạt kiếm được trong rừng như lúa, gạo và ngũ cốc, sâu, côn trùng.

Tìm hiểu gà rừng Việt Nam

Gà Rừng Lông Đỏ
Gà Rừng Lông Đỏ

Loài này với tên tiếng anh gọi là Gallus gallus jabouillei hay còn được gọi là gà rừng rặc. Chúng thuộc giống lông đỏ và tập trung chủ yếu ở khu vực trung du miền núi của nước ta.

Đặc điểm là con trưởng thành nặng khoảng 1,5 kg và cánh dài 20 -25 cm. Mỏ của chúng là màu đỏ hoặc màu xám chì hoặc là màu xám sừng rất đặc biệt.

Mắt màu vàng cam hoặc màu nâu, chân chì hoặc chân xám nhạt với cựa sắc nhọn.

Điểm đặc biệt nhất của loài này chính là vẻ bề ngoài của chúng với màu trắng nổi bật. Phần lông cổ và lông đầu của con đực có màu đỏ cam, đỏ thẫm ở phần cánh và lưng.

Ngoài ra phần ngực và bụng của chúng cũng có màu đen, còn con mái toàn thân chỉ có 1 màu nâu xỉn.

Chúng thường sinh sống gần các nương rẫy, rừng gỗ pha nứa ở trong những khu rừng thứ sinh. Thời gian hoạt động của chúng là vào buổi sáng và buổi tối theo tập tính bầy đàn, thích ngủ trên cây nứa đổ ngang.

Thức ăn của loài này là hạt và quả kiếm trực tiếp trong rừng như say, óc chó,… tuy nhiên chúng cũng tìm kiếm các loại côn trùng như mối kiến hay châu chấu để làm  thức ăn.

Loài này rất tinh anh và chỉ cần một tiếng động nhẹ chúng cũng rất đề phòng và ngụy trang. Tuy dễ thích ứng nhưng vào mùa mưa thì loài này rất dễ bị nhiễm các bệnh về hô hấp.

Tổng hợp: Dagatructiep.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38