Chim Sơn Ca – Ca Sĩ Rừng Núi Tự Nhiên Nhiều Người Thích

Chim Sơn Ca

Chim sơn ca là loài chim nhỏ, có kích thước và hình dáng gần giống với chim sẻ. Đặc điểm khiến chim này nổi tiếng là nhờ giọng hót cao vút, trong trẻo. Để biết thêm về loài chim này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chim sơn ca ngay sau đây nha.

1. Giống chim sơn ca

Chim sơn ca được biết đến là một trong những loài chim cảnh được nhiều người yêu thích nhất ở nước ta. Chim này có giọng hót cao, trong trẻo như tiếng ca sĩ rừng sâu nên được hội mê chim yêu thích và tìm nuôi.

Chim sơn ca có tên khoa học là Alauda Arvensis, thuộc họ chim Alaudidae. Hiện tại thì trong họ chim này có đến khoảng 98 loài và phân bố rộng khắp nơi trên toàn thế giới.

Để hiểu rõ hơn về chim này hãy tìm hiểu đặc điểm sau đây.

Giống chim sơn ca
Giống chim sơn ca
Giống chim sơn ca

2. Đặc điểm của chim Sơn Ca

Chim sơn ca được biết đến là hình dáng khá bé nhỏ, cơ thể gần giống với chim sẻ. Khi trưởng thành thì chim này chỉ dài khoảng 12-24cm, cân nặng của chim sẽ từ 15-75g.

Sau đây là một số đặc điểm cơ thể của chim này:

  • Chim này có tỷ lệ cơ thể khá cân đối.
  • Chim có đầu khá tròn, mỏ nhọn hình chóp và khá trơn bóng.
  • Mắt của loài chim này thì khá to, tròn và đen nhánh.
  • Phần đầu có một cái mào được cấu tạo từ những sợi lông mềm, lớn.

Để phân biết chim này với chim sẻ, hãy dựa vào những đặc điểm sau:

  • Chim sơn ca có phần cổ cao, ngực chim nở, lưng thẳng.
  • Cánh chim khá dài, cứng, đầu cánh khá nhọn.
  • Đôi chân của chim khá cao, nhỏ.
  • Ngón chân dài, móng chân thì không sắc nhọn. Đây là đặc điểm khiến chim này dễ thích nghi với môi trường trên mặt đất.
  • Bao bọc chân là những lớp da dày hình vảy cá nổi bật.

3. Màu sắc của chim

Chim sơn ca thì có màu lông tối, khá dày, lông được cấu tạo bởi 2 lớp, lớp bên trong thì mềm, màu trắng và lớp bên ngoài thì cứng có màu nâu đen.

Lông lớn, cũng nhất là nằm ở vị trí cánh, lưng và đuôi.

Màu sắc của chim sơn ca chủ yếu màu tối
Màu sắc của chim sơn ca chủ yếu màu tối

4. Phân biệt chim đực và cái

Nếu như anh em nhìn từ bề ngoài thì rất khó để có thể phân biệt được chim sơn ca đực và chim cái. Nhưng khi nhìn kỹ thì sẽ thấy chim đực có đầu và ngực to hơn chim cái.

Phần lông ngực của chim đực sẽ thường chẻ đôi, tiếng kêu chim đực sẽ trong hơn tiếng kêu của chim cái.

Chim này thì thường sống ở gần mặt đất, nên chúng có thể bay lên trời nhuwgx không đậu được trên cành cây hay trên dây điện như những chim khác. Chim này sẽ cất tiếng hót vào khoảng 16-17 giờ, đặc biệt là chim này có khả năng vừa bay liệng trên không vừa hot nên những bản nhạc hay, trong trẻo.

5. Thức ăn của chim

Chim này có thức ăn khá đa dạng, có thể là thực vật hoặc cũng có thể là động vật nhỏ. Chúng yêu thích nhất là các loại cỏ, rau, mướp, cào cào, châu chấu hay các loài kiến cánh,… Mặc dù ăn được các loài côn trùng, động vật nhỏ, nhưng chúng lại không thể ăn được sâu nhé!

6. Đặc tính sinh sản

Khi đến màu sinh sản thì chim sơn ca được sẽ trình diễn những màn nhảy múa, khoe giọng hát trong trẻo của mình để có thể thu hút được những con chim cái.

Sau khi hai con chim kết đôi thì sẽ cùng nhau xây tổ và đẻ trứng. Chim này thường có đặc tính làm tổ trên mặt đất, tổ được làm từ cỏ, lá cây khô là chủ yếu.

Chim này mỗi lần sinh sản thì có thể đẻ được từ 6-8 quả trứng, cả chim bố và chim mẹ sẽ cùng nhau để ấp con non nhé!

Chim sơn ca
Chim sơn ca có thể đẻ từ 6-8 trứng một lần

Sau thời gian từ 11-16 ngày ấp thì những quả trứng sẽ nở thành những chú chim non. Lúc mới tách khỏi vỏ thì chim non rất ít lông, đôi mắt của chim vẫn còn chưa mở hết và không thể đi lại được.

Chim sơn ca bố mẹ sẽ chăm sóc chim non, sau vài ngày thì chúng có thể mở mắt và có thể đi lại được trong tổ của mình. Trong quá trình nuôi, chim bố mẹ thay phiên nhau kiếm ăn về mớn cho con đến khi chim đủ lông, đủ cánh để có thể rời tổ sống riêng.

7. Chim này sống ở môi trường nào?

Chim sơn ca có môi trường sống là hầu hết các quốc gia khác nhau trên thế giới, nhưng chủ yếu nhất là ở châu Phi. Chim này có sức sống khá mãnh liệt, có thể thích nghi cao với môi trường hoang mạc.

Tại Việt Nam thì chim này thường được tìm thấy nhiều nơi, nhất là những vùng đồng bằng Bắc Bộ sẽ có nhiều.

Tuy nhiên để có những chú chim hót hay thì phải kể đến các vùng như vùng Bãi Cháy, Huế, Đà Nẵng,…

8. Lời kết

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về chim sơn ca, anh em có thể tham khảo thêm các giống chim khác tại trang web này. Muốn tìm mua và nuôi chim sơn ca hiệ này cũng khá dễ, nhưng cần chú ý trong quá trình nuôi và cách chăm sóc để chú chim có được giọng hót trong veo và cao vút nha.

Tham khảo thêm kiến thức chăn nuôi, chăm sóc gà, gia cầm tại chính trang web này nhé! Cảm ơn anh em, bà con đã theo dõi bài viết trên đây.

Tổng hợp: https://dagatructiep.org/ 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38