Chim Le Le Với Đặc Điểm Và Cách Nuôi Chim Phát Triển Kinh Tế

Chim Le Le

Chim le le là giống chim trời hoang dã, chúng là loài chim sống trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên từ khi được con người chăn nuôi thì số lượng của chúng cũng tăng lên đáng kể. Thịt con le le khá bổ dưỡng, có thể giúp sức khỏe con người phục hồi nhanh chóng, tăng cường sinh lực. Chính vì thế mà giá của thịt chim này khá cao trên thị trường. 

Nếu bà con có ý chăn nuôi con le le để phát triển kinh tế thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức chăn nuôi chim để bà con có thể tham khảo.

1. Ðặc điểm chim le le

– Le le còn được gọi với một cái tên khác nữa là vịt cổ xanh. chúng giống với một loài vịt nên có thể dễ dàng nhận ra ngay. Con le le chính là tổ tiên của loài vịt.

– Chim le le có mỏ dài và màu xám, phần đầu và chân của chúng cũng khá dài.

– Lông đầu, cổ và bụng có màu vàng sẫm của da bò, chỏm lông trên đầu có màu sẫm hơn.

– Phần lưng và cánh có màu sẫm, bên cạnh đó trên cánh và đuôi có pha lẫn các mảng màu nâu hạt dẻ.

– Chúng thường phát ra âm thanh khi bay, tiếng kêu của chúng hơi khò khè.

– Tổ của chúng thường được làm ở các hốc cây và khác so với những giống chim khác.

– Vào ban đêm khi ngủ chúng thường rất ồn ào.

– Mỗi một đợt đẻ, thường sẽ có lượng trứng khoảng 6 -12 quả.

– Con le le sẽ sống thành bầy đàn ở những nơi mà chúng ưa thích. Môi trường sống thường ở các ao hồ nước ngọt có nhiều thực vật.

– Thức ăn chính của le le thường là các loại hạt và một số loài thực vật khác,

– Đôi khi chúng sẽ tạm cư trú ở một số nơi như là ngoài biển, những khu vực nào nhiều sóng.

– Chim le le phân bố tại một số nơi như là Pakistan, Ấn  Ðộ, Sri Lanka, Nepal, Bangladesh, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Nam Trung Quốc, Việt Nam.

– Chúng là giống chim di cư, chủ yếu đi theo vùng nước. Những con le le nâu ở Trung Quốc sẽ di chuyển về hướng nam vào mùa đông.

Đặc điểm con le le
Đặc điểm con le le

2. Chuồng nuôi le le

Chim le le là loài chim khá đặc biệt và khác hẳn so với những loài chim khác. Chúng vừa biết bơi lại biết bay khá tốt. Chính vì lý do này mà khi bà con là chuồng nuôi phải thiết kế để chúng không thể bay ra ngoài mất. Đây là giống chim hoang dã, vì vậy để có thể thuần chủng chúng cần phải tạo ra môi trường cho chúng bơi lội tự nhiên ở các mặt nước rộng.

Tùy vào số lượng chim cần nuôi để thiết kế chuồng hợp lý. Chuồng phải đảm bảo được các điều kiện như thông thoáng, rộng, có tường bao quanh cao. Xung quanh có ao hồ để chim có thể bơi lội thoải mái. Tạo môi trường để con le le có cảm giác như sống trong môi trường tự nhiên.

Bên cạnh đó cần trồng thêm lục bình, sậy, năng, lát để chim có thể trú ẩn và đẻ trứng. Để đảm bảo an toàn, mèo chuột không phá hoại nơi ở của chim, bà con cần bao quanh chuồng bằng một lớp rào lưới chắc chắn, dày.

3. Dinh dưỡng cho chim

Ở môi trường bán hoang dã, chim le le có sức đề kháng khá cao, ít khi mắc bệnh. Thức ăn chủ yếu của chúng sẽ là rong rêu, lục bình, lúa, hạt và các loại thực vật khác. Chính vì thế mà khi nuôi trong bất kỳ môi trường nào thì thịt của chúng cũng ngọt và ngon, đạt chất lượng cao.

Khi nuôi chim le le, cần cho ăn lượng thức ăn vừa phải, nên cho ăn mỗi ngày 1 lần. Khi chúng vào thời kỳ sinh sản, nên tăng lượng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn lên để chúng có đủ sức đề kháng. Bổ sung thêm các khoáng chất, vitamin, premix,…

4. Sinh sản

Khi con le le bước vào giai đoạn trưởng thành, bà con tiến hành chọn ra con trống và con mái tốt để nhốt riêng. Le le có thể tự làm tổ, tuy nhiên tốt nhất bà con nên chuẩn bị tổ cho chúng bằng cách lót rơm rạ, cỏ khô vào thúng, rổ cho chúng sinh sản. Chú ý không được sờ tay vào tổ hoặc trứng, bởi nếu như chúng phát hiện có hơi người sẽ rời tổ bỏ đi.

Thời điểm chúng bắt đầu đẻ trứng là vào mùa mưa, khoảng tháng 7-8. Mỗi năm chúng sẽ đẻ khoảng 6-7 đợt và mỗi đợt sẽ cho khoảng 10-15 trứng. Sau khi ấp khoảng 27 ngày thì chúng sẽ nở thành con.

Để chim le le ấp trứng thành công phải tạo được môi trường thích hợp cho chúng. Nơi có không gian yên tĩnh, nhiều có dại, thoáng đãng và có nguồn nước sạch sẽ. Những người nuôi con le le cho biết theo như kinh nghiệm của họ, nếu dùng máy ấp trứng thì tỷ lệ thành công rất thấp. Tuy nhiên có thể để cho gà mái ấp hộ trứng le le vẫn được.

Sau khi nở được vài ngày thì le le con sẽ theo mẹ đi kiếm ăn trên các cánh đồng.

5. Giá trị chim le le trên thị trường

Sau khoảng thời gian 8 tháng nuôi con le le, trọng lượng mỗi con sẽ đạt khoảng 300 – 400g. Hiện nay giá thương phẩm của chim trên thị trường rơi vào khoảng 300.000 – 450.000 đồng/con với trọng lượng 400g. Chính vì vậy đã giúp cải thiện được cuộc sống của nhiều bà con chăn nuôi tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Mặc dù giá khá cao nhưng hiện nay nguồn cung vẫn không đủ cung cấp cho nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Do đó mô hình nuôi chim le le rất tiềm năng, có thể giúp bà con phát triển kinh tế nếu như biết cách khai thác.

6. Kết luận

Trên đây là những kiến thức liên quan đến con le le mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho bà con. Hy vọng có thể giúp ích cho bà con phần nào trong việc chăn nuôi hiệu quả, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Tổng hợp: https://dagatructiep.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38