Ý Nghĩa Gà Phong Thủy Trong Cuộc Sống Con Người Từ xưa Đến Nay

gà phong thủy

Gà phong thủy ngày nay được nhiều người sử dụng nhằm mục đích mang đến tài lộc, vượng khí và may mắn. Đồng thời có thể hóa giải những thế sát cho nhà của gia chủ. Cũng theo người xưa quan niệm rằng, tiếng gà trống gáy vào buổi sáng giúp xua đuổi những linh hồn xấu. Báo hiệu bình minh và bắt đầu một ngày mới. 

Vì vậy mà gà trống được xem là một linh vật mà những người làm kinh doanh thường hay sử dụng. Có thể hỗ trợ và chiêu tài lộc về cho họ. Hãy cúng chúng tôi đi qua bài viết dưới đây để tìm hiểu ý nghĩa gà phong thủy là gì nhé.

1. Hình ảnh gà trống phong thủy trong cuộc sống

Gà được xem là một trong những loài vật có mối quan hệ gần gũi, mật thiết với con người. Trong đó gà trống từ xa xưa là một biểu tượng văn hóa dân gian của người Việt Nam chúng ta.

Hình ảnh gà trống trên các di chỉ

Người ta tìm thấy hình ảnh gà trống xen kẽ với hình ảnh của những con hưu trên trống đồng Ngọc Lũ. Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, gà trống được xem là biểu tượng của thời gian và kinh nghiệm săn bắn của con người từ xa xưa.

Gà trống trong truyền thuyết

Hình ảnh con gà trống xuất hiện trong những câu chuyện truyền thuyết như ơn Tinh – Thuỷ Tinh và An Dương Vương. Trong truyền thuyết An Dương Vương, hình ảnh gà trống như một kê tinh chuyên đi phá hoại cuộc sống con người.

Tuy nhiên vì tiếng gáy vang khắp núi rừng cũng như là tư thế oai hùng của nó mà người xưa tôn kính chúng như linh vật. Xem chúng là một biểu tượng gà phong thủy mang có thể mang đến sự may mắn, bình an cho con người.

Hình ảnh gà trong thần thoại

Hình ảnh gà xuất hiện trong thần thoại Hậu Nghệ bắn rơi mặt trời của đất nước Trung Hoa. Khi bắn rơi 9 mặt trời và còn mặt trời thứ 10 chạy mất khiến cuộc sống con người rơi vào tăm tối. Vạn vật và con người thay nhau gọi nhưng mặt trời không chịu xuất hiện. Chỉ khi gà trống cất tiếng gáy thì mặt trời mới tìm xuống làm trái đất bừng sáng trở lại.

Kể đó thì gà trống được con người tôn thờ. Tiếng gáy của chúng được xem như là dấu hiệu gọi bình minh.

gà phong thủy
Hình ảnh gà từ xa xưa

Hình ảnh gà trống trong tín ngưỡng dân gian

Trong cuộc sống xa xưa hay đến bây giờ, mỗi khi cúng thần linh, tổ tiên. Con người sẽ dân một con gà trống luộc chín và để nguyên con. Nó được xem là cầu nối liên hệ giữa thần linh với con người.

Hình ảnh con gà gắn liền với biểu tượng nhà nông. Vì vậy gà phong thủy trở thành biểu tượng cho sự no đủ và thịnh vượng, biểu trưng cho thời gian.

Sự uy nghiêm và dũng mãnh của chúng được thể hiện khi đứng trên núi cao cất tiếng gọi bình minh.

Gà trống trong võ thuật

Hình tượng gà trống với tư thế hiên ngang khi cất tiếng gáy vang và dáng đi bệ vệ. Người tá đã tạo ra bộ quyền cước mang tên Hùng Kê quyền lừng danh. Trong võ thuật, quyền cước này được đánh giá khá cao thì sự uyển chuyển, đẹp và đầy sức mạnh.

Hình ảnh gà trống trong nghệ thuật

Không chỉ trong cuộc sống, trong nghệ thuật hình ảnh gà trống được xuất hiện nhiều trong thơ, ca, nhạc, họa,… và trong một số loại hình nghệ thuật khác. Hình ảnh gà trống trở thành nguồn cảm hứng cho các nhạc sĩ, nhà thơ, nhà văn,… Trong bức tranh “Làng Hồ” mang đậm chất thôn quê, gà trống trở thành trung tâm. Hay xuất hiện trong “Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương”.

2. Ý nghĩa gà trong phong thuỷ

Với đặc tính ngủ sớm và thức dậy sớm, báo hiệu thời gian theo quy luật và rất chính xác. Vì  vậy mà người xưa sử dụng gà để giúp đo lường thời gian. Bắt đầu từ 11-12 giờ đêm, gà bắt đầu gáy và cách nhau 2 tiếng sẽ gáy 1 lần. Từ đó, người ta sẽ căn theo số lần gà cất tiếng gáy để tính giờ.

Người xưa còn có một quan niệm rằng, tiếng gà trống gáy vào buổi sáng sẽ giúp xua đuổi những linh hồn xấu bằng việc báo hiệu bình minh lên.

Theo như một số sách cổ có ghi chép rằng gà trống mang ngũ đức. Bao gồm văn – võ – dũng – nhân – tín. Nó được giải thích trong Hão Kinh như sau:

Văn

Văn có nghĩa là đầu đội mũ tức là mào gà trống. Chiếc mào dựng đứng thẳng tắp thể hiện chí khí. Trong tiếng Hán, phát âm thì mào đồng âm với từ quan. Vì vậy mà gà phong thủy có tác dụng giúp công thành danh toại, chiêu tài về cho gia chủ.

Võ có nghĩa là bước đi nhanh. Trong bầy đàn thì gà trống thường là con dẫn đầu đàn và dắt theo cả đàn gà. Dáng đi rất nhanh nhẹn và mạnh mẽ.

Dũng

Dũng có nghĩa là gặp định dám đối đầu chiến đấu. Với sự di chuyển linh hoạt và các cú mổ vô cùng chuẩn xác. Gà trống có thể đánh bại các loài như rắn để bảo vệ bầy đàn của mình.

gà phong thủy
Ý nghĩa gà phong thủy

Nhân

Nhân tức là có miếng ăn chúng sẽ gọi đàn của mình đến ăn chúng. Khi gặp nơi nào có thức ăn thì chúng sẽ chia sẻ cho bầy đàn của mình mà không ăn một mình.

Tín

Tín có nghĩa là gà ngủ sớm và dậy sớm để gáy báo hiệu thời gian. Tiếng gà gáy gắn liền với bình minh, xua tan đêm tối. Canh gác những kẻ hiểm độc chuyên lợi dụng bóng tối để làm những điều gian ác hãm hại con người.

Chính vì những lý do trên mà con người lựa chọn gà phong thủy để đặt trong nhà mình. Nhằm hóa giải sát khí mang lại hạnh phúc, thịnh vượng, tài lộc và may mắn cho gia chủ.

3. Đặt tượng gà phong thủy ở đâu?

Theo như quan niệm về gà phong thủy của người xa xưa thì gà thuộc hành Kim. Vì vậy nên đặt tượng gà ở hướng Tây là thích hợp nhất. Còn nếu đặt tượng gà trống phong thủy ở hướng nam thì giúp gia chủ thu hút được may mắn, tài lộc.

Một trong những đặc điểm nổi bật của gà phong thủy chính là giải trừ các thế sát cho ngôi nhà. Đặc biệt là đối với vận “đào hoa sát”. Nếu như gà trống được đặt ở phòng khách, nhìn thẳng ra cửa nhà để ngăn chặn sự không chung thủy của bạn đời. Nếu như chồng hoặc là vợ có người khác bên ngoài thì nên đặt 1 cặp gà trống trong tủ quần áo. Mỗi góc tủ 1 con để hóa giải điều này.

Trong phòng bếp, phòng ăn thường có các đường ống dẫn khí. Người xưa quan niệm đây giống như hình ảnh của loài rắn. Vì vậy nên đặt gà trống ở đây để ngăn chặn năng lượng xấu từ các ống dẫn khí, trị được rắn.

Đối với các nhà lãnh đạo thì gà trống có thể hỗ trợ khá tốt thì tư thế vương giả của chúng. Đặt tượng gà trống gỗ trên bàn làm việc giúp bảo vệ chủ nhân tránh bị người xấu hãm hại sau lưng. Trong văn phòng làm việc thì đặt tượng gà trống quay mặt về các phòng để tránh bất đồng ý kiến. Thúc đẩy hoạt động kinh doanh làm ăn phát triển.

gà phong thủy
Vị trí đặt tượng gà

4. Chất liệu tượng gà phong thủy

Hình tượng con gà được xem như linh vật mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên chỉ quan tâm đến hướng đặt gà là chưa đủ. Cần phải xem xét chất liệu tượng gà có phù hợp với phong thủy của gia chủ hay không.

Nếu như tượng gà phong thủy nhằm để thu hút sinh khí và trấn hưng sự sống. Gia chủ nên đặt tượng làm bằng đồng.

Còn nếu như các sát khí xung quanh nhà làm ảnh hưởng đến các thành viên thì nên đặt tượng gà phong thủy bằng sứ.

Với tượng gà bằng chất liệu gỗ tự nhiên, có thể giúp gia đình chiêu tài lộc, may mắn. Tượng gỗ được khắc với các màu sắc bắt mắt, đường nét tinh xảo. Thể hiện được tư thế oai hùng của gà.

5. Kết luận

Gà phong thủy mang đến ý nghĩa đặc biệt cho cuộc sống của con người không chỉ thời xa xưa mà cho đến bây giờ. Vì vậy mà nhiều người đã sử dụng hình tượng gà trống với mong muốn nhận được sự may mắn, tài lộc.

Tổng hợp: https://dagatructiep.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38