Đặc Điểm Gà Peru – Giá Trị Gà Mang Lại Và Cách Chăm Sóc Hiệu Quả

Đặc Điểm Gà Peru – Giá Trị Gà Mang Lại Và Cách Chăm Sóc Hiệu Quả

Gà Peru là một giống gà đại diện cho đất nước Peru. Chúng được lai tạo từ các giống gà châu Âu và gà rừng. Nhờ những đặc điểm nổi trội mà chúng sở hữu, vì vậy mà càng ngày chúng được sử dụng để nhân giống rộng rãi. Chúng được công nhận đây là giống gà riêng biệt.

Trên những sân thi đấu quốc tế thì không thể nào không bắt gặp hình ảnh của những chiến kê Peru oai vệ với màn biểu diễn vô cùng đẹp mắt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu giống gà chiến này thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Đặc điểm của giống gà Peru

So với những giống gà khác thì gà Peru có đặc điểm ngoại hình khá khác biệt. Đây là giống gà có lối đá hay mà được nhiều anh em sư kê lựa chọn. Vì vậy mà các trận đấu có sự xuất hiện của giống gà này luôn thu hút đông đảo người xem.

Để có thể nhận dạng được gà peru, anh em có thể dựa vào phần đầu,thân, đuôi để đánh giá, cụ thể như sau:

1.1. Phần đầu gà

Đầu gà thường to, mồng gà sẽ thường là mồng lá hoặc mà mồng dâu đổ. Với đôi mắt đen láy, nhìn vào là có thể phân biệt được. Đây chính là điểm đặc trưng của giống này. Phần mỏ gà có màu đen và dài, đầu mỏ có màu trắng. Lông bờm của chúng vừa phải chứ không quá dài như các giống gà Mỹ.

Ngoài ra thì bộ lông toàn một màu đen cũng chính là đặc điểm đặc trưng gà gà Peru. Tuy nhiên khi gà bắt đầu trưởng thành và trổ mã thì thì lông chuyển sang màu que hoặc là điều xanh, không còn màu đen nữa.

1.2. Phần thân gà Peru

Thân gà có kích thước lớn, ngoại cỡ. Có con cân nặng lên tới 5kg hoặc là hơn. Mặc dù trọng lượng khá nặng nhưng cơ thể chúng lại gọn gàng. Giúp các chiến kê khi tham gia các trận chiến có thể thể hiện được phong thái của mình.

Trong số các giống gà hiện nay thì lườn của gà Peru là dài nhất, chúng dài đến hậu môn. Lưng gà gù hoặc là hơi gù. Chân gà khá cao, có 2 đoạn rõ ràng. Đặc biệt lúc nhỏ thì 2 ngón chân giữa của chúng có màu trắng, lớn lên sẽ tạo thành sóng bạch đầu chỉ.

Phần thân của gà khá là chắc chắn. Ngay cả những con chỉ mới 3 ngày tuổi, khi cầm chúng trên tay có thể cảm nhận được sự săn chắc và sức khỏe gà rất tốt. Phần thịt của chúng có màu đỏ bầm đặc trưng chứ không phải màu đen như nhiều người hay nghĩ.

Đặc Điểm Gà Peru
Đặc Điểm Gà Peru

1.3. Phần đuôi gà Peru

Bản đuôi của gà không quá dày cũng không quá mỏng, vừa phải. Phần đuôi có 3 cọng đuôi cờ khá mỏng và không quá dài. Có 8 cọng đuôi bản ghép lại với nhau thành 1.

2. Đặc điểm bản chất của gà

Mặc dù thân hình của chúng khá lớn nhưng lại có thể bay cao và có những cú bật sâu. Chân đâm cực tốt. Vì vậy các trận chiến thường diễn ra nhanh chóng. Chính nhờ vào những tố chất đặc trưng này mà các sư kê sử dụng chúng để cải thiện nòi giống cho gà chiến. Tại ra một chiến kê có tính trạng và ngoại hình hoàn hảo như mình mong muốn nhất.

Thường gà Peru sẽ ghép từ ¼ đến ⅛ với gà Mỹ để tạo nên dòng gà cổ to, lưng gù, mập, bàn chân lo. Vì thế mà có khi gà peru lai tạo lại được ưa chuộng nhiều hơn so với gà thuần chủng.

3. Cách chăm sóc gà hiệu quả

So với cách chăm sóc gà nòi truyền thống của Việt Nam thì chăm sóc gà Peru cũng không có nhiều khác biệt lắm. Tuy nhiên một điều dành cho anh em nào có ý định nuôi giống gà này là nên chăn nuôi theo mô hình thả vườn. Tạo môi trường, điều kiện cho chúng có thể tự do đi lại, có thể kiếm ăn và vỗ cánh thoải mái. Không nên nhốt chuồng vì không gian chật hẹp có thể kìm hãm sự phát triển của chúng.

Còn nếu nuôi gà dùng để chiến đấu thì nên thả chúng vào lồng để bay nhảy và được tập luyện thường xuyên. Thay vì chỉ sử dụng các loại thức ăn dạng viên thì có thể bổ sung thêm các loại hạt. Nếu cho chúng ăn thức ăn dạng viên không thì có thể khiến chúng tăng cân mất kiểm soát.

4. Giá trị của giống gà

Ở Việt Nam hiện nay thì mô hình chăn nuôi giống gà này không được phổ biến cho lắm. Vì nguyên nhân là con giống có giá rất đắt. Thường muốn nuôi phải nhập từ nguồn gốc của chúng chứ ít ai muốn nuôi gà lai tạo. Vì vậy mà thị trường con giống khá hiếm, khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp rủi ro có thể gây thiệt hại kinh tế vô cùng lớn. Vì vậy mà thay vì lựa chọn gà thuần chủng để chăn nuôi. Người người đã lựa chọn gà peru lai Mỹ hoặc là loại gà tre Peru để thay thế chúng.

Giá trị của gà
Giá trị của gà

5. Một số dòng gà Peru thường gặp

Gà Peru có 2 dòng chính đó là gà Peruvian Navajeros và gà Peruvian Canete (dòng chuyên đá cựa tròn). Một số màu đặc trưng của giống gà này hay gặp đó là:

  • Pure Peruvian Navajeros
  • Màu chuối
  • Màu nhạn
  • Gà Ó
  • Màu bướm
  • Màu Cú

6. Lai gà Peru với dòng gà khác

Tại đất nước có xuất xứ của giống gà này, người ta sẽ không có chúng phối giống cận huyết. Vì chúng có thể khiến cho sức chiến đấu bị giảm sút. Vì vậy mà giống gà này sẽ không thuần chủng 100%. Mỗi một người lai tạo sẽ tạo là dòng gà với các đặc điểm mà họ mong muốn.

Sẽ có những giống Peru lai tạo với các dòng gà khác như gà Bỉ, gà rừng, gà Tây Ban Nha, Mã Lai, Pháp. Tại Việt Nam thì nhiều trại gà sẽ ghép chúng lại và tạo ra nhiều dòng gà nổi tiếng. Kể đến đó là gà Tốc độ (Peru); Gà Jap Vs Hatch cựa tròn, gà Mạnh & lỳ (gà Asil)

Tóm lại thì tuy gà Peru có ngoại hình không quá bắt mắt và nổi bật. Tuy nhiên chúng lại sở hữu tố chất và khả năng thi đấu của mình rất đỉnh. Khiến nhiều sư kê mong muốn sở hữu chúng. Không những thế chất lượng thị chúng mang lại cũng rất cao. Đây là một trong những yếu tố mang lại giá trị kinh tế cho người chăn nuôi gà Peru.

Hiện nay gà Peru rất được anh em chơi gà ưa chuộng và sử dụng chúng để lai tạo. Tạo ra các giống gà như là Peru lai Mỹ hay gà tre Peru được các sư kê săn đón. Hy vọng bài viết này mang lại nhiều thông tin bổ ích cho quý độc giả.

Tổng hợp: https://dagatructiep.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-svw38